Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Đỉa bị tiêm... virut HIV khiến người dân hoang mang

Câu chuyện bắt đầu từ cách đây khoảng 1 tháng, khi có 2 thanh niên lạ mặt đến địa bàn xã hỏi thăm người dân xem cánh đồng nào nước sâu, vắng người.

http://4.bp.blogspot.com/-xedhgE7Hp70/UINYZbdfZFI/AAAAAAAANBE/j5aBdTULNoc/s1600/show9vip.JPG
Đỉa có giá, rồi lại nhiễm HIV?


Chỉ trong thời gian ngắn, câu chuyện mua, bán đỉa với giá cao cùng với tin đồn thả đỉa có HIV, đỉa được bơm hóa chất kích thích khiến người dân huyện Thạch Thất, Hà Nội không khỏi lo lắng. Về một số xã ở Thạch Thất thời điểm này người dân đều bàn tán chuyện đỉa nhiễm HIV bị một nhóm đối tượng nào đó lén thả xuống ruộng.

Nếu như cách đây ít lâu những thông tin về việc thu mua đỉa giá cao khiến người dân bỏ cả công việc sản xuất để rủ nhau đi bắt đỉa thì giờ đây do sợ đỉa bị nhiễm HIV cũng không mấy ai dám ra đồng “thăm” đỉa. “Thời gian gần đây người dân chúng tôi liên tục nhận được những lời đề nghị bắt đỉa mang bán với giá từ 800.000 - 2.000.000đồng/kg, tùy thuộc vào loại đỉa đực hay cái. Thế là không ai bảo ai, nhà nào cũng “cử” người ra đồng để “lượm” đỉa mang về bán, có người còn tính bỏ cả nghề nông để đi bắt đỉa…”, chị Thanh, một người dân ở xã Cần Kiệm nói.

Từ khi huyện Thạch Thất có công văn số 828/CATT yêu cầu trưởng CA các xã, thị trấn nắm bắt tình hình, phát hiện xử lý các trường hợp thu mua đỉa gây ảnh hưởng đến an ninh trên địa bàn, thì chính quyền địa phương tại các xã đã thực hiện tuyên truyền để người dân không vì cái lợi trước mắt đi bắt, thu gom đỉa, nuôi đỉa để bán kiếm lời.

Cấm tổ chức, người dân thu gom, nuôi đỉa phát triển với số lượng lớn gây mất cân bằng hệ sinh thái và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, khi phát hiện các đối tượng thu mua đỉa, người dân cần báo ngay cho lực lượng CA để lập biên bản, xử lý. Mọi chuyện dường như đã im ắng trở lại thì bỗng nhiên thời gian gần đây lại tiếp tục dấy lên thông tin đỉa bị nhiễm HIV xuất hiện “hàng loạt” trong môi trường tự nhiên khiến nhiều người dân cảm thấy lo lắng, cuộc sống thường nhật bị đảo lộn.

Câu chuyện bắt đầu từ cách đây khoảng 1 tháng, khi có 2 thanh niên lạ mặt đến địa bàn xã hỏi thăm người dân xem cánh đồng nào nước sâu, vắng người. Vài hôm sau, bỗng dưng có thông tin 2 thanh niên lạ đã lén thả 2kg đỉa xuống ruộng. Một vài người còn khẳng định không chỉ địa bàn xã Hữu Bằng mà ở một số xã lân cận cũng có hiện tượng người lạ mặt đến thả đỉa vào đồng. Cứ thế, câu chuyện lan đi rất nhanh và mỗi lúc lại thêm ly kỳ.

Người thì bảo số đỉa này được tiêm hóa chất kích thích tăng trưởng, người lại nói đỉa bị tiêm máu của người nhiễm HIV, được bọn xấu thả xuống để phá hoại mùa màng, làm hại người dân… Thậm chí có tin khẳng định rằng, trên tay những người lạ mặt này mang theo một chai đựng nước màu đỏ, dạng nước máu trâu. Thấy dấu hiệu khả nghi, nhiều người dân đã tới hỏi thì họ nói, đi bắt rắn. Anh Nguyễn Văn T. cho biết:

Thấy người lạ có biểu hiện bất minh, anh và một người bạn đã quyết định đuổi theo. Sau khoảng 2 km thì đuổi kịp và yêu cầu họ dừng lại đồng thời gọi điện cho CA xã đến. Tuy nhiên, do CA xã không đến kịp, người dân không thể giữ người lâu nên kiểm tra túi vải, thấy bên trong đựng duy nhất một con rắn giáo. Đến lúc này nhiều người khẳng định trên đường bỏ chạy những kẻ lạ mặt này đã kịp tẩu tán số lượng đỉa nhiễm HIV…

Ở một số nơi, người dân hoang mang không dám xuống đồng vì tin đồn thất thiệt. Ảnh: TL

Chỉ là tin đồn thất thiệt

Tại hầu hết các xã ở huyện Thạch Thất như: Cần Kiệm, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung cũng rộ tin thu mua đỉa với giá cao. Chính vì thế, người dân lo ngại có một nhóm đối tượng chuyên thả đỉa tiêm hóa chất, tiêm máu người nhiễm HIV là có cơ sở. Anh Nguyễn Mạnh H. phân trần: “Từ khi có tin đồn, mỗi lần ra đồng làm ruộng ai cũng phải đi ủng. Ngay bản thân tôi, có lần xuống ao để be bờ, thấy con đỉa bám vào chân, đêm về mất ngủ, lo lắng, đỉa có nhiễm HIV thật không…”. Chị Dương Thị Thành (ở xã Hữu Bằng) thì nói: “Thông tin thả đỉa bị nhiễm HIV khiến chúng tôi rất lo sợ? Ai đi làm ruộng, chẳng may bị đỉa bám, hút máu, tối về đều mất ngủ và hoảng sợ. Hôm trước có chị bạn đi làm đồng bị đỉa cắn đã phát ốm rồi, không hiểu là ốm do lây bệnh hay ốm vì lo sợ nữa…”.

Trước tình hình này, ông Kiều Văn Tưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm khẳng định: “Xã chưa phát hiện đối tượng thu mua, thả đỉa trên địa bàn nên chỉ tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác”. Ông Nguyễn Văn Ngọ, quyền Trưởng CA xã Cần Kiệm cho biết, hiện tại trên địa bàn xã chưa phát hiện trường hợp nào thu mua đỉa, thả đỉa xuống đồng, tuy nhiên trước lo lắng của người dân, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác.

Đề cập tới việc người dân lo lắng đỉa bị nhiễm HIV khi cắn người có khả năng lây nhiễm, một cán bộ lãnh đạo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, virut HIV nếu ở ngoài môi trường trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ sẽ chết. “Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào nhưng không thể có chuyện virus HIV sống được trong đỉa và càng không có chuyện lây nhiễm HIV từ đỉa sang người, bởi chưa có tài liệu nào chứng minh đỉa là một vật chủng lây truyền HIV”, vị này phân tích.

Tương tự, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân không nên lo lắng bởi chưa có cơ sở nào chứng minh đỉa sẽ lây truyền bệnh HIV sang người. Theo ông Hạnh, những tin đồn nói trên chỉ là thất thiệt. Khi được hỏi về thông tin này TS. BS Nguyễn Hoài Nam, giảng viên ĐH Y dược TP HCM cho biết: “Tôi chưa có điều kiện để tận mắt kiểm tra sự việc này, nhưng những tin đồn như vậy thường thiếu căn cứ và chưa có cơ sở khoa học. Trên thế giới chưa có bất kỳ ghi nhận nào liên quan đến việc đỉa bị tiêm HIV và gây bệnh sang người. Thiết nghĩ người dân địa phương cần phải thận trọng hơn với những tin đồn thiếu căn cứ…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét